Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Khám phá 5 món bánh xèo nổi tiếng trên mọi miền đất nước

0

Cập nhật vào 19/09

Cùng là bánh xèo nhưng ở mỗi nơi lại có 1 hương vị và phong cách thưởng thức khác nhau. Hãy cùng Món ngon Trung bộ khám phá các món bánh xèo nổi tiếng trên khắp mọi miền đất nước nhé.

1. Bánh xèo Quảng Hòa – Quảng Bình

Bánh xèo ở Quảng Hòa được làm bằng gạo đỏ, hoa văn nổi đều, đơn giản nhưng phải đủ các món kèm theo: cá chuối, nộm, rau sống, bánh đa và nước chấm.

Bánh xèo Quảng Hòa – Quảng Bình

Dĩa nộm gồm có giá, rau két và vừng. Đậu giá đỗ làm nộm phải loại đậu đỏ, hạt to mậm.

Gạo làm bánh xèo là loại lúa mành màu đỏ chỉ xay bóc vỏ lúa (còn có tên gọi là gạo đỏ, gạo lứt) ngâm nước khoảng 5 tiếng đồng hồ rồi đem xay, dùng muôi múc cả nước và gạo bỏ vào cối xay từ từ. Xay được 2 lần cho gạo mịn. Xay xong, bỏ một ít muối, hành hẹ thái nhỏ vào trong thau nước bột gạo.

Khuôn tráng bánh cũng do bàn tay người đàn ông Quảng Hòa làm ra, miệng lớn hơn bát ăn cơm một tí, thành khuôn mỏng, cao khoảng 1,5cm, đáy bằng phẳng. Bếp làm có thể tráng một lúc được nhiều khuôn.

Bếp thật đỏ lửa mới bỏ khuôn lên, khi tráng bánh chú ý lửa thật đỏ và đều thì bánh mới nở dậy, có hình hoa văn.

Khi khuôn đã nóng, dùng môi hay tàu chuối tẩm mỡ chà lên đáy khuôn rồi múc bột gạo tráng lên. Tráng đến khuôn thứ 3 thì bánh khuôn đầu đã chín, cứ lần lượt làm như thế.

Món cá chuối lạ mắt nhất. Nguyên liệu chính là những quả chuối sứ (loại chuối có hạt) chưa già nhưng cũng không non quá. Người ta hái xuống, gọt vỏ, ngâm với phèn hoặc chanh rồi thái nhỏ. Sau đó luộc, uốn hình thù con tôm, con cá. Rồi lấy từng con cá chuối nhúng qua vào bát gia vị. Lúc sắp cá lên dĩa, có thể rưới thêm một ít gia vị có ớt, tỏiBánh xèo Quảng Hòa – Quảng Bình

Như vậy trong mỗi lát cá đều thấm gia vị. Khi ăn, lấy bánh xèo cuốn rau sống, nộm, cá chuối lại rồi kẹp vào bánh đa.

Bánh xèo ăn ngon nhất là lúc vừa tráng xong, tráng tới đâu ăn tới đó. Cầm miếng bánh trên tay, cảm nhận được sự nóng hổi của mùi thơm gạo lứt thì thật tuyệt vời.

Bạn có thể tham khảo thêm những món bánh khác đặc sản của miền Trung trong bài viết: 10 món bánh ngon của người miền Trung bạn nhất định phải thử.

2. Bánh xèo Huế

Ở Huế, người ta gọi còn gọi bánh xèo là bánh khoái. Món bánh này đã xuất hiện từ lâu và được làm cho vua chúa ăn. Nhưng thực chất, bánh xèo tạo Huế có nguồn gốc từ Quảng Nam.

Bánh xèo Huế

Người Huế thường ăn bánh xèo kèm với thịt nướng, và các loại rau sống như rau diếp, cải xanh, rau diếp cá, tía tô, rau húng, lá quế, lá cơm nguội non …

Nước chấm của bánh là nước lèo được làm từ hơn 10 gia vị: tương đậu nành, đậu phộng, mè, gan, thịt heo, nước ruốc…tạo nên thứ nước chấm sền sệt chấm lúc nóng hổi mới thấm đậm được vị ngon.

Nhân bánh gồm có tôm sông, giò sống, trứng gà, thịt ba chỉ là thứ ai cũng có thể bắt chước; Bột bánh được pha theo tỉ lệ phù hợp để khi tráng bánh vừa giòn, vừa thơm, vừa dẻo.

Bánh xèo Huế

Bánh khoái ngon còn nhờ bí quyết pha bột và mà thực khách khi đến với Huế đều không khỏi xuýt xoa về sự khéo léo, tinh tế của người đầu bếp.

Bánh xèo khi chiên xong có màu vàng rộm, được gập đôi lại để trên chiếc đĩa sứ trắng tinh, nghi ngút khói. Có thêm màu xanh của rau xà lách, rau thơm, màu trắng của giá, vàng kem của trái vả, màu vàng của trái khế ngọt, thật đẹp mắt.

Cắn một miếng, bánh giòn tan trong miệng, thực khách có thể cảm nhận cùng một lúc vị béo, ngọt, bùi, chua, chát, the…, không “khoái” sao được!

3. Bánh xèo miền Tây

Cũng là những miếng bánh xèo vàng rụm, giòn tan, có vị bùi của giá và vị thơm của thịt lợn cùng tôm nhưng ở mỗi vùng khác nhau lại có cách thưởng thức và lựa chọn rau thơm ăn kèm khác nhau.

Bánh xèo miền Tây

Bánh xèo miền Tây có nguyên liệu gồm bột gạo, bột nghệ, tôm, thịt ba chỉ, nấm hương, hành hoa, giá đỗ, cà rốt, bông điên điển.

Đầu tiên bột gạo được trộn cùng nước cốt dừa nhào nhuyễn rồi thêm 1 thìa cà phê bột nghệ cùng hành thái nhỏ đánh đều. Tôm, thịt rửa sạch, thịt thái mỏng, nấm hương ngâm nở, cắt bỏ chân, cà rốt thái sợi. Bông điên điển tuốt bỏ cành cứng rửa thật sạch, để ráo nước

Với người Cần Thơ, món bánh xèo không thể thiếu lá chiết nhưng ở Vĩnh Long, người ta lại ăn bánh xèo cùng lá xoài non. Lá được hái về, rửa sạch và ăn kèm bánh xèo. Vị giòn của bánh kết hợp cùng mùi thơm thơm, bùi bùi của lá xoài chân chất như những gì con người nơi đây có.

Bánh xèo miền Tây

Thông thường bánh xèo đặc sản miền Tây sẽ được bán nhiều vào mùa mưa hàng năm, mang lại cảm giác ấm bụng cho người thưởng thức. Bánh xèo miền Tây được làm tương đối to và cách pha trộn hương vị cũng đặc biệt hơn các vùng miền khác trên cả nước.

4. Bánh xèo Phan Thiết

Nếu bạn là tín đồ của bánh xèo thì chắc hẳn, bạn thường gặp những miếng bánh xèo to, trùm hết cả lòng chảo. Khi ăn bánh, người ta cùng thường ăn kèm với các loại rau sống.

Bánh xèo Phan Thiết

Bánh xèo ở Phan Thiết được làm nhỏ bằng lòng chén. Người ta cũng không cuốn với rau xà lách mà thả vào tô nước mắm. Trong bát nước mắm có tỏi, ớt giã nhuyễn.

Bánh xèo Phan Thiết rất bùi và có độ giòn rất khéo, một vị bùi khá đặc biệt bởi trong bột đổ bánh ngoài chút nước cốt dừa như bột bánh xèo của miền Tây, còn có chút đậu xanh.

Bánh xèo Phan Thiết

Khi đổ bánh, người Phan Thiết thường đổ bánh trên khuôn đất được làm từ gốm của người Chăm. Một phần nữa làm cho bánh xèo Phan Thiết khác biệt là ở nước chấm. Nước mắm có sự hòa quyện hương vị đậm đà của cà và nước cốt me cùng chút bùi của đậu phộng rang giã nhuyễn

  • Nếu bạn là người yêu thích ẩm thực Tây Bắc, món ngon Trung bộ sẽ giới thiệu với bạn 1 đặc sản nổi tiếng Tây bắc, đó là: Rượu nếp than Lai Châu.

5. Bánh xèo Hội An

Tại Hội An người ta sử dụng những loại gạo truyền thống như gạo Xuyệt, gạo Tư Hoảnh để làm ra những chiếc bánh thơm ngon. Bánh xèo Hội An được chế biến khá cầu kỳ, người ta ngâm gạo, rồi mang xay sao đó lọc nhiều lần để được thứ bột mịn.

Bánh xèo Hội An

Với rau sống, người ta sử dụng cải non, chuối chát, khế, diếp cá, đọt xoài, rau húng, rau quế, xà lách và đặc biệt là bắp chuối thái nhỏ.

Vị ngậy ngậy của mỡ, béo béo của thịt, bùi bùi của tôm cùng sự thanh mát của rau và vị chát của bắp chuối khiến người ăn như được nếm trải đủ vị trên đời trong cùng một chiếc bánh.

Như vậy, có thể thấy bánh xèo là một thức quà quen thuộc với người miền Trung nhưng không phải ở đâu người ta cũng chế biến và thưởng thức món bánh này giống nhau.

Bánh xèo Hội An

Có những nơi biến tấu về rau sống nhưng cũng có những tình thay đổi hoàn toàn về kích thước cũng như cách thức ăn. Sự khác biệt này đã khiến một món bánh xèo trở nên đa dạng và phong phú hơn.

Nếu có cơ hội, bạn nên đến thăm từng tỉnh thành này để thấy được sự khác biệt của món ăn này nhé.

Bài viết được tổng hợp và biên tập bởi Dương Nhung – Content Marketer tại Nội thất Đức Khang – Đơn vị thiết kế, thi công và phân phối các sản phẩm nội thất văn phòng chất lượng, uy tín. Bạn có thể tham khảo tại danh mục: Nội thất văn phòng Đức Khang.
5/5 - (2 bình chọn)
Share.

Comments are closed.